แยกให้ออก เลือกที่ใช่ 7 วัสดุ ตกแต่งผนังด้วยลายระแนงไม้

09/10/2023

แยกให้ออก เลือกที่ใช่ 7 วัสดุ ตกแต่งผนังด้วยลายระแนงไม้

การตกแต่งห้องสไตล์มูจิ กำลังเป็นที่นิยมในยุค 2023-2024 มากๆ เนื่องจากมีวัสดุทดแทนลายไม้ ทั้งวัสดุตกแต่งพื้น ผนัง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งลายไม้ออกเรียงรายกันมา ด้วยราคาที่จับต้องง่าย ที่มาพร้อมกับการติดตั้งที่ง่าย ทำให้ทุกคนสนุกในการแต่งบ้านมากขึ้น

แต่รู้หรือไม่ ?? ผนังตกแต่งลายระแนงไม้ทำได้หลายวิธี หลากวัสดุ และมีมานาน พี่ล่าเลยอยากพาทุกคนมารู้จักวัสดุไม้ระแนงตกแต่งผนัง WPC ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เลือกใช้ที่ตอบโจทย์ตามฉบับของตัวเอง เชื่อว่าเมื่อเพื่อนๆ รู้แล้วจะทำให้ทุกคนแต่งบ้าน จัดห้องได้สบายใจ และฟินสุดๆ ไปเลย :)

1. ระแนงไม้จริง

ระแนงไม้จริง วอลเปเปอร์ติดผนัง 3D
ระแนงไม้จริง วอลเปเปอร์ติดผนัง 3D
ระแนงไม้จริง , ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต

เป็นงานระแนงไม้ที่สวยด้วยเนื้อไม้ธรรมชาติ มีความเฉพาะตัวของลายไม้แต่ละประเภท รวมถึงความคงทน ของไม้แต่ละชนิด เช่น ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้สักพม่า ไม้ตะแบก เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นเนื้อไม้จริง ก็จะมีความคงทน แข็งแรง ที่ผ่านกระบวนการชุบน้ำยา การอบ เพื่อป้องกันปลวกและแมลง ส่วนสีไม้เข้มอ่อน ก็ขึ้นอยู่กับน้ำยาเคลือบที่ใช้ ซึ่งงานระแนงไม้จริง ก็ต้องแลกมาด้วยงานละเอียด ที่ต้องใช้ช่างฝีมือ และระยะเวลาการติดตั้ง ทำให้อาจจะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่รับรองว่าถ้าเจอช่างที่ถูกใจ ไม้ที่ถูกตา ราคาที่ถูกมือ ไม่ผิดหวังกับวัสดุ จริงแน่นอนค่ะ
ติดตั้ง : ผนังตกแต่งภายในและภายนอก ( ขอบคุณรูปภาพจาก BDS TIMBER )

2. ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต

ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต
ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต

เป็นผนังตกแต่งลายไม้ งานกึ่งบิวท์อิน ด้วยการใช้ไม้ปาร์ติเกิ้ล ไม้ MDF หรือไม้อัด มาแต่งเป็นไม้ระแนงร่องๆ แล้วปิดผิวด้วยแผ่นลามิเนต ซึ่งส่วนใหญ่ที่นิยมทำ เพื่อต้องการให้ได้ผิวและสีที่คุมโทนเดียวกับเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน สิ่งที่ต้องระวังคืองานเก็บขอบตามมุม ซึ่งมีผลในระยะยาว ทั้งเรื่องสีและปลวกแต่ถ้าหาช่างที่เก่งด้านนี้ แล้วอยากคุมโทนก็จัดเลยค้าา :)
ติดตั้ง : ผนังตกแต่งภายใน

3. ระแนงไม้เซาะร่องพ่นสี หรือเคลือบฟิล์ม

ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต
ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต

ระแนงไม้เซาะร่อง มีการใช้เครื่องจักร CNC เข้ามาใช้ วัสดุหลักสามารถเลือกได้ ทั้งเป็นไม้ HMR (ไม้กันความชื้น) ไม้ปาติ้เกิ้ล ไม้ MDF หรือแผ่นไฟเบอร์ ซึ่งจะได้ไม้ระแนงตกแต่งผนัง WPC แผ่นใหญ่สำเร็จรูปมาเลย แล้วทำการปิดผิวด้วยทำการพ่นสี หรือเข้าเครื่องเมมเบรน ซึ่งงานออกมาสวยเรียบร้อย และแผ่นใหญ่ เหมาะมากสำหรับทำหน้าบาน หรืองานพ่นสี ข้อสังเกตของวัสดุนี้ หากการพ่นสี จะได้เป็นสีพื้นๆไม่มีผิวสัมผัส และเนื้อฟิล์มสำหรับงานเมมเบรนสีจะยังมีไม่มาก และเทกเจอร์ยังน้อย ราคาพอๆ กับงานบิวท์ แต่ถ้าเจอสีที่ถูกใจ ก็เป็นทางเลือกนึงที่ดีค่ะ
ติดตั้ง : ผนังตกแต่งภายใน

4. อลูมิเนียมลายไม้

‍อลูมิเนียมลายไม้ ,ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต
‍อลูมิเนียมลายไม้ ,ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต
‍อลูมิเนียมลายไม้  , ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต

เป็นวัสดุที่ใช้ทดแทนไม้จริง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องปลวก แตกกรอบสำหรับงานภายนอก ซึ่งอลูมิเนียม นั้นเป็นโลหะที่สามารถทนต่อสภาพอากาศได้ดี น้ำหนักเบา รับน้ำหนักได้สูง สามารถขึ้นรูปได้ง่าย จึงทำได้หลากหลายรูปแบบ และมีการพัฒนาสามารถทำลวดลายให้เสมือนไม้จริง ซึ่งราคาก็สูง แต่ก็คุ้มค่า
ติดตั้ง : ผนังตกแต่งภายในและภายนอก ( ขอบคุณรูปภาพจาก Thanakoon International )

5. ระแนงไม้สังเคราะห์ WPC / PS

ระแนงไม้สังเคราะห์ WPC / PS
ระแนงไม้สังเคราะห์ WPC / PS
‍อลูมิเนียมลายไม้  , ระแนงไม้ติดแผ่นลามิเนต

เป็นวัสดุที่นำส่วนของผงไม้และโพลิเมอร์พลาสติกมาผสมเข้าด้วยกัน นำมาขึ้นรูปเป็นระแนงสำเร็จรูป ซึ่งทำได้หลายรูปแบบ ทั้งลอนเล็ก ใหญ่ ลอนตื้นหนา หรือจะเป็นแบบแผ่นเรียบๆ ก็มีเพียบ แล้วเคลือบด้วยฟิล์มที่มากสีและผิวสัมผัสที่หลากหลาย ซึ่งเลือกใช้ได้ง่าย รวมถึงความคงทนต่อความชื้น ปลวกไม่กิน ไม่ลามไฟ ที่สำคัญติดตั้งง่าย ด้วยระบบคลิ๊กล็อก จึงทำให้ไม่ต้องเก็บสีใดๆ พร้อมกับราคาที่จับต้องได้ เริ่มต้น ตรม. หลักร้อย นี่จึงเป็นที่มาที่ทำให้คนนิยมแต่งสไตล์มูจิกันมากขึ้น เรื่องความแข็งแรง ก็ไม่ต้องห่วง ถ้าเป็น ไม้ระแนงตกแต่งผนัง WPC และ PS แท้ๆ จะมีความหนาทน ข้อเสียของวัสดุนี้ที่ไม่ต่างกับวัสดุอื่นๆ ก็คือรอยขีดข่วน เท่านั้นเองจ้า
ติดตั้ง : ผนังตกแต่งภายในและภายนอก (ภายนอกต้องเป็นรุ่นเฉพาะเจาะจง เช่น Coextrusion WPC Wall )

6. ระแนงไม้เทียม PVC

ระแนงไม้เทียม PVC

ผนังสำเร็จรูปลายไม้นี้ เป็นวัสดุที่ใช้พลาสติกล้วนๆ คล้ายๆแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด แต่มีความหนากว่า และทำการเคลือบฟิล์ม เหมือน WPC และ PS เลย หากดูเผินๆ จะมีความคล้ายไม้ระแนงตกแต่งผนัง WPC และ PS มากๆ ความแข็งแรงจะน้อยกว่า การต่อแผ่นอาจจะไม่เนียนเท่า แต่ราคาก็เหมาะสม และการติดตั้งที่ง่ายกว่า ด้วยแผ่นที่บางจึงสามารถใช้คัตเตอร์ตัดได้ง่าย สะดวก หากใครชอบงาน DIY ช่วยเปลี่ยนผนังให้ดูสวยขึ้นในงบประหยัด ก็เหมาะมากๆ ค่ะ
ติดตั้ง : ผนังตกแต่งภายใน

7. วอลเปเปอร์ ลายไม้ระแนง

วอลเปเปอร์ ลายไม้ระแนง
วอลเปเปอร์ ลายไม้ระแนง

วอลเปเปอร์เป็นวัสดุที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยที่สุด เพราะมีหลายแบบหลายสีให้เลือกมากที่สุด ด้วยกระบวนการผลิตที่ใช้พิมพ์จากภาพกราฟิกหรือรูปถ่าย และแน่นอนลายที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ วอลเปเปอร์สามมิติระแนงไม้ย่อมไม่พลาด ซึ่งทำออกมาได้สวย มีมิติ ทดแทนระแนงไม้จริง ไม้เทียมได้ดีเลยทีเดียว กรณีที่เพื่อนๆไม่ชอบความมีเทกเจอร์ เพราะกังวลเรื่องฝุ่นตามร่อง หรือปลวกแมลงต่างๆ แต่ยังได้ฟีลความมูจิ อบอุ่นด้วยระแนงไม้ แถมเป็นวัสดุตัวเลือกที่ประหยัดที่สุดก็ว่าได้ แต่ว่าก็ต้องแลกกับความคงทน ที่วอลเปเปอร์ติดผนัง 3Dมีส่วนผสมของกระดาษที่ผ่านกรรมวิธี แต่ก็ไม่อาจจะทนความชื้นได้ ฉะนั้นแล้วใครอยากเลือกวัสดุนี้ ต้องตรวจผนัง เลือกผนังที่มั่นใจว่าผนังนั้นไม่มีปัญหาเรื่องความชื้นแน่ๆ ดูข้อดี ข้อเสีย เลือกได้ก็ลุยเลย สวยไม่แพ้กัน :)
ติดตั้ง : ผนังตกแต่งภายใน

TIP : วิธีสังเกต

น้ำหนัก : ถ้าเป็นไม้จริง จะมีน้ำหนักมากที่สุด รองลงมา อลูมิเนียม WPC PVC และ วอลเปเปอร์
ความหนา : ถ้าเป็นไม้จริง ด้านข้างจะมีลักษณะตัน แต่ถ้าเป็นอลูมิเนียม WPC และ PVC จะมีความกลวง เรียงลำดับความหนาไปน้อย และ PVC จะมีความโปร่งแสงนิดหน่อยค่ะ

สนใจ Wall Decor Materials วัสดุตกแต่งผนัง 3มิติ พร้อมบริการติดตั้ง ติดต่อได้ที่
Facebook : Wallah ผนังตกแต่ง 3มิติ
Call : 094-179-6464
Line : @wallwalah

Wallah Brand ติดตั้งแผ่นผนังตกแต่งภายใน | วอลเปเปอร์ 3D สำหรับติดผนังห้อง บ้าน คอนโด

Thai Freight and Intertrade co.,Ltd.

333 EKACHAI 46, EKACHAI ROAD KLONGBANGPRAN BANGBON BANGKOK 10150

Tel. +66 24165457

SHOWROOM & WAREHOUSE

48 / 1067-8 Phrayamonthadratchasripijit 18,
Klongbangbon Bangbon Bangkok 10150

Dealer

© Thai Freight and Intertrade co.,Ltd.​ All right reserved

CONTACT US

Wallah Family
ใครๆ ก็สมัครเป็นครอบครัว Wallah Family กับเราได้ สมัครเลยวันนี้ แล้วรับสิทธิพิเศษอีกมากมายที่เราเตรียมไว้ให้คุณตลอดปี ทั้งสะสมแต้มทุกครั้งที่ช้อป ซื้อสินค้าราคาพิเศษ ตลอดจนแรงบันดาลใจและไอเดียดีๆ ในการแต่งบ้าน

สมัครสมาชิก

Wallah for Business
ให้เราช่วยดูแลธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบภายใน การสั่งซื้อจำนวนมาก หรือบัตรของขวัญสำหรับองค์กร ทีมงาน Wallah for Business พร้อมช่วยคุณทุกขั้นตอน

ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์